วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงการ “จิตอาสา นำพาชาวเขา”

ผู้รับผิดชอบ    มิสลัดดา เซียรัมย์   หัวหน้าฝ่ายบุคลากร
            โครงการนี้เป็นโครงการที่คุณครูได้ร่วมกันจัดทำขึ้น โดยได้รับคำแนะนำจากเซอร์ฟรังซัวส     ชีรานนท์ ผู้อำนวยการ  โดยการจัดกลุ่มครูไปแบ่งปันความรู้และจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านวิชาการให้กับครูและนักเรียนโรงเรียนเซนต์โยเซฟ แม่แจ่ม ซึ่งเป็นโรงเรียนน้องของเรา


            โรงเรียนเซนต์โยเซฟ แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นโรงเรียนสงเคราะห์ของคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และช่วยเหลือเด็กชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ให้มีที่เรียนหนังสือ ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนมีฐานะยากจน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ทำงานด้านการเกษตร เด็ก ๆ หลายคนต้องเดินทางไกลเพื่อมาเรียน โรงเรียนจึงมีทั้งแผนกประจำและไป-กลับ จึงเป็นโอกาสให้คณะครูของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม ได้ไปจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มความรู้ด้านวิชาการให้กับครูและนักเรียน ในปีการศึกษานี้โรงเรียนได้จัดโครงการนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยเน้นเนื้อหาให้เป็นของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และครั้งที่ 3 เป็นเนื้อหาของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่สอนภาคปฏิบัติเป็นการนำหลักการของวิทยาศาสตร์มาใช้ในชีวิตประจำวันแบบง่าย ๆ แต่มีประโยชน์


           คณะครูมีการประชุมเพื่อจัดเตรียมเนื้อหา สื่อการสอนและรูปแบบการจัดกิจกรรมไปจากโรงเรียน เมื่อไปถึงมีการจัดกิจกรรมเต็มรูปแบบ นักเรียนของโรงเรียนเซนต์โยเซฟ แม่แจ่ม มีความตั้งใจสูง ให้ความสนใจและร่วมกิจกรรมอย่างดี ทำให้มีบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน เป็นกันเอง แม้ว่าจะมีปัญหาในด้านภาษาที่สื่อสารบ้าง แต่ก็เป็นไปได้ด้วยดี ด้วยความช่วยเหลือจากคุณครูของโรงเรียนเซนต์โยเซฟ แม่แจ่ม และคณะเซอร์



            ผลจากการจัดกิจกรรม นอกจากทำให้นักเรียนได้รับโอกาสในการเรียนรูปแบบใหม่ ๆ ที่น่าสนใจแล้ว คณะครูของเราเองก็รู้สึกมีความสุข ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อนครูและนักเรียนของโรงเรียนเซนต์โยเซฟ แม่แจ่ม และนำประสบการณ์ต่าง ๆ มาแบ่งปันให้กับนักเรียนของเราด้วย โครงการนี้ยังคงดำเนินการต่อไป โดยจะเปลี่ยนเนื้อหาการเรียนรู้และรูปแบบของกิจกรรมให้มีความหลากหลายและเกิดประโยชน์กับนักเรียนให้มากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น