วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

ASCs’ Best Practice

Best Practice คือ วิธีการปฏิบัติที่ดีเลิศ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง สามารถแก้ปัญหาและพัฒนางานจนเกิดเป็นผลสำเร็จที่เป็นเลิศได้ สามารถนำมาใช้เป็นแบบอย่างในการดำเนินงานในลักษณะเดียวกัน
ความเป็นมา
โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม ได้กำหนดแนวทางการจัดทำ Best Practice เพื่อค้นหาวิธีปฏิบัติที่ดีเลิศ ซึ่งเป็นบทเรียนจากประสบการณ์จริง เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบปฏิบัติงาน และมีประโยชน์ต่อการพัฒนางาน โดยในปีการศึกษา 2554 นี้ได้เริ่มจัดทำ Best Practice จำนวน 4 เรื่อง ในแต่ละเรื่องจะมีกระบวนการพัฒนางานร่วมกันของบุคลากรหลายฝ่าย ตามแนวคิดของวงจรการบริหารงานคุณภาพ(PDCA) ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
1.        ขั้นการวางแผนร่วมกัน  มีการจัดการประชุมเพื่อวางแผนงาน โดยเริ่มจากการวิเคราะห์สภาพและสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางในการหาวิธีดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จัดทำเป็นโครงการ กำหนดเป้าหมาย สร้างวิธีดำเนินงานและกำหนดกรอบระยะเวลา
2.        ขั้นการดำเนินงานร่วมกัน มีการนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติจากผู้บริหาร แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ลงมือปฏิบัติงาน
3.        ขั้นตรวจสอบร่วมกัน หลังจากมีการดำเนินงานตามโครงการแล้ว คณะกรรมการที่รับผิดชอบด้านการตรวจสอบประเมินผลโครงการตามวัตถุประสงค์ของโครงการและรายงานผล
4.        ขั้นปรับปรุงและพัฒนาร่วมกัน มีการนำผลมาเสนอในที่ประชุม ร่วมกันวิเคราะห์เพื่อหาข้อสรุปในการปรับปรุงและพัฒนาโครงการที่จะทำในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น