วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงการสัมผัสชีวิต

ผู้รับผิดชอบ    มิสปัทมา เมืองลี  หัวหน้างานสัมพันธ์ชุมชน
            โครงการสัมผัสชีวิตเป็นโครงการต่อเนื่องที่ดำเนินงานมานานหลายปี แต่ในปีการศึกษานี้ได้มีการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานให้มีความหลากหลาย และเน้นให้สมาชิกทุกคนในบ้านอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลมได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่


            ลักษณะเด่นของโครงการ คือ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกความเป็นผู้มีจิตสาธารณะและร่วมรับผิดชอบสังคม โดยร่วมกิจกรรมการนำสิ่งของและทุนทรัพย์ไปมอบให้กับผู้ด้อยโอกาสและคนพิการตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนการจัดกิจกรรมจะมีการประชุมเพื่อศึกษาปัญหา กำหนดเป้าหมายและวางแผนการดำเนินงาน โดยคัดเลือกสถานที่ที่จะไปจัดกิจกรรมให้เหมาะสม สะดวกและไม่อยู่ไกลจนเกินไป รวมทั้งปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักประหยัด อดออมและเสียสละ เพื่อให้ได้เงินบริจาคจากการเก็บเงินสะสมด้วยตนเองโดยไม่รบกวนผู้ปกครอง  เมื่อไปถึงมีการจัดกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นการส่งความสุขและบรรเทาใจผู้พิการ ในปีการศึกษานี้ได้คัดเลือก “มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ” พัทยา จ.ชลบุรี เป็นสถานที่จัดกิจกรรม เนื่องจากมีคนพิการที่หลากหลาย ซึ่งรวมไปถึงเด็กเล็ก ๆ ที่พิการด้วย โดยจิตตารมณ์ของคณะพระมหาไถ่ผู้ที่ก่อตั้งสถานที่นี้น่าสนใจมาก คือ เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ยากลำบากให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระแก่ผู้อื่นและเป็นผู้มีน้ำใจเสียสละเพื่อสังคม



            การเดินทางไปจัดกิจกรรมครั้งนี้ประสบผลสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งได้คัดเลือกมาจากนักเรียนในทุกระดับ นักเรียนมีความประทับใจและได้เรียนรู้ถึงความยากลำบากและความพยายามที่จะช่วยเหลือตนเองของผู้พิการ ที่ต้องใช้ความตั้งใจ ความอดทน และใช้เวลายาวนาน ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตของนักเรียนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น