วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงการส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

ผู้รับผิดชอบ    มิสผกาแก้ว แจ้งสว่าง บรรณารักษ์
            การอ่านทำคนให้เป็นคนโดยสมบูรณ์ เป็นคำกล่าวของ เซอร์ฟรานซิส เบคอน นักปรัชญาชาวอังกฤษ แสดงให้เห็นว่า การอ่านเป็นสิ่งสำคัญสำหรับมนุษย์ เป็นหนึ่งในสี่ของทักษะทางภาษาที่จำเป็นต้องฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอและสามารถฝึกฝนได้เรื่อย ๆ ตามวัยและประสบการณ์ไม่มีวันสิ้นสุด เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้มนุษย์ได้รับความคิด ความรู้และความบันเทิง มีผลต่อชีวิตและจิตใจของมนุษย์ให้เจริญยิ่งขึ้น
            ศูนย์วิทยบริการของโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ขึ้น มีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้จากการอ่านอย่างเต็มที่ และสามารถนำผลที่ได้จากการอ่านไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนเป็นผู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต


            “กิจกรรมยุวบรรณารักษ์” เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมนักเรียนให้นักเรียนได้เรียนรู้หน้าที่ของบรรณารักษ์ คอยบริการและอำนวยความสะดวกในการใช้ห้องสมุดให้กับเพื่อน ๆ กิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงถึงความเป็นผู้มีจิตสาธารณะและเสียสละ มีการเปิดรับสมัครผู้ที่จะเป็น    ยุวบรรณารักษ์ มีการคัดเลือก ทำความเข้าใจและกำหนดหน้าที่รับผิดชอบ ยุวบรรณารักษ์คอยช่วยเหลือคุณครูทุกช่วงพัก หรือบางครั้งในช่วงเช้าและเย็นด้วย จากการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา ยุวบรรณารักษ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ทำให้การดำเนินงานของห้องสมุดเกิดความคล่องตัว เป็นระเบียบ และบริการหนังสือให้กับเพื่อน ๆ ได้อย่างทั่วถึง ทั้งในห้องสมุดและบริเวณสนามที่จัดกิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่ นอกจากนั้นยุวบรรณารักษ์ยังคอยแนะนำหนังสือใหม่ และให้ความช่วยเหลือคุณครูขณะที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ ของห้องสมุดด้วย


            “กิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่” เป็นกิจกรรมเชิงรุก โดยการนำหนังสือที่คัดสรรแล้วไปบริการให้กับนักเรียนทั่วบริเวณสนามของโรงเรียน ทำให้นักเรียนสะดวกในการอ่าน โดยเฉพาะในช่วงเวลาว่างระหว่างพัก ยุวบรรณารักษ์จะเป็นผู้นำหนังสือใส่ตะกร้าออกไปบริการ จัดทำสถิติ เก็บหนังสือให้เป็นระเบียบและนำมาเก็บไว้ในห้องสมุด มีการประเมินหนังสือที่ได้รับความสนใจและมีการปรับเปลี่ยนหนังสือตามความเหมาะสม กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนเข้าสู่โลกของการอ่านได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในห้องสมุดทุกวัน
            “กิจกรรมป้ายนิเทศและแหล่งเรียนรู้” เป็นกิจกรรมเชิงรุกอีกรูปแบบหนึ่ง โดยมีการจัดทำป้ายนิเทศที่ให้ความรู้ มีความสวยงามและน่าสนใจ เป็นการเชิญชวนให้นักเรียนสามารถอ่านหนังสือได้ตลอดเวลา การจัดทำป้ายนิเทศมีทั้งส่วนที่เป็นของคุณครูและส่วนที่เป็นของนักเรียน จัดไว้ทั้งในและนอกห้องเรียน นอกจากนั้นยังมีในส่วนที่ทำเป็นป้ายสามเหลี่ยม หรือติดไว้ตามเสา มีการปรับเปลี่ยนและมีจำนวนมากพอสำหรับการบริการให้กับนักเรียน ในส่วนของแหล่งเรียนรู้ มีการจัดแหล่งเรียนรู้   อย่างหลากหลายตามห้องปฏิบัติการต่าง ๆ และสนับสนุนให้ทุกเรียนมีมุมที่เป็นแหล่งเรียนรู้ประจำห้องอีกด้วย
            “กิจกรรมยอดนักอ่าน” เป็นกิจกรรมที่ห้องสมุดทำร่วมกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนสามารถสะสมจำนวนหนังสือที่นักเรียนได้อ่าน รวมทั้งทำสรุปย่อประโยชน์และความรู้ที่ได้จากหนังสือเล่มนั้น ๆ บันทึกลงในสมุด ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นคลังความรู้ส่วนตัวของนักเรียนเอง มีการมอบเกียรติบัตรยอดนักอ่านสำหรับผู้ที่อ่านหนังสือได้มากที่สู่ในแต่ละระดับชั้น และมีการแข่งขันตอบปัญหาจากหนังสือที่ครูแนะนำให้อ่านด้วย


            “กิจกรรมแหล่งเรียนรู้คู่ชีวิต” เนื่องจากโรงเรียนของเรามีความจำกัดทางด้านสถานที่ ห้องสมุดร่วมกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จึงจัดแหล่งเรียนรู้ชั่วคราวให้กับนักเรียนหมุนเวียนกันไป เช่น ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์ มีการจัดฐานการเรียนรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนสามารถเข้ามาแสวงหาความรู้และร่วมทดลองทางวิทยาศาสตร์ ในสัปดาห์ภาษาไทย มีการจัดฐานการเรียนรู้ในเรื่องภาษาไทยหลากหลายรูปแบบ เช่น จัดตั้งศิลาจารึกจำลอง เป็นต้น กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมประกอบอีกหลายอย่างเช่น การแข่งขันทางวิชาการ การแสดงความสามารถด้านการแสดง  ฯลฯ
              “กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต” เป็นกิจกรรมที่ห้องสมุดจัดขึ้นเพื่อแสดงสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่น่าสนใจและมีอยู่ในหนังสือ นำมาให้นักเรียนได้เห็นและสัมผัสกับของจริง ซึ่งบางครั้งนักเรียนได้แค่อ่านหรือศึกษาจากรูปภาพ บรรณารักษ์จึงได้จัดมุมการแสดงสิ่งของขึ้น เช่น มะม่วงผลยักษ์ ต้นไม้   ต่าง ๆ เงินตรา เหรียญกษาปณ์ ฯลฯ กิจกรรมนี้ยังตอบสนองความต้องการของนักเรียนโดยตรง นักเรียนสามารถระบุสิ่งของต่าง ๆ ที่อยากเห็นหรืออยากสัมผัสได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น