ผู้รับผิดชอบ มิสปทิตตา โลเกศกระวี ผู้รับผิดชอบห้อง Salle de la Sagesse
การจัดการเรียนการสอนเพื่อนพัฒนาทักษะการคิด
เป็นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ที่เน้นกระบวนการมากกว่าเนื้อหาสาระวิชา
ทั้งนี้เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดประกอบด้วยองค์ความรู้ที่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์แก่ผู้เรียน
3 ด้านคือ
1.
ด้านความรู้ (Knowledge : K) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.1 เนื้อหาสาระของวิชานักคิด คือ
สาระวิชาที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้ ประกอบด้วยเครื่องมือช่วยคิด กระบวนการคิด
ทักษะการคิด
1.2 ความรู้บูรณาการ คือ สาระเรื่องราวต่าง ๆ
ที่เป็นสภาพการณ์ที่กำหนดสภาพแวดล้อมรอบตัว ปัญหาในชีวิตประจำวันที่ถูกนำมาคิด
ซึ่งเนื้อหาจะเป็นสาระของวิชาใดก็ได้ จึงเป็นความรู้เชิงบูรณาการ
2. ด้านกระบวนการ(Process : P) คือ กระบวนการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิดที่เน้นการฝึกปฏิบัติจริง
ได้สร้างผู้เรียนให้เกิดทักษะชีวิตพื้นฐาน 7 ประการ ได้แก่
1. ทักษะการรู้จักตนเอง
2. ทักษะการคิด การตัดสินใจและการแก้ปัญหา
3. ทักษะการแสวงหาข้อมูล ข่าวสาร ความรู้
4. ทักษะการปรับตัว
5. ทักษะการสื่อสารและสร้างสัมพันธภาพ
6. ทักษะการวางแผน และการจัดการ
7. ทักษะการทำงานเป็นทีม
3. เจตคติ(Attitude : A) คือ คุณลักษณะที่ปลูกฝังของรายวิชา ได้แก่ ใจกว้าง ขยัน ใฝ่เรียนใฝ่รู้กระตือรือร้นช่างคิดผสมผสาน
ขยัน ต่อสู้ อดทน เป็นธรรม มั่นใจในตนเอง ช่างวิเคราะห์ กล้าคิดกล้าเสี่ยง มีน้ำใจ
น่ารักน่าคบ เป็นต้น
จากองค์ความรู้ของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิดดังกล่าว
ได้เป็นแนวทางให้ ครูผู้สอนดำเนินการจัดการเรียนการสอน โดยการจัดประสบการณ์
สภาพการณ์หรือสิ่งเร้ามากระตุ้นให้ผู้เรียนได้เกิดการคิดตามองค์ประกอบของความคิดอันประกอบด้วย
เครื่องมือช่วยคิด ทักษะการคิด
คุณสมบัติที่เอื้อต่อการคิดเพื่อให้ผู้เรียนมีด้านความรู้ (Knowledge : K)กระบวนการ (Process : P) และเจตคติ (Attitude
: A) มีการแก้ปัญหาอย่างมีระบบมีประสิทธิภาพ
มีการตัดสินใจอย่างไตร่ตรอง รอบคอบ
และพร้อมในการปรับตัวเพื่อเข้าสู่โลกอนาคตซึ่งเป็นเป้าหมายของหลักสูตร
ครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความคิดของผู้เรียน
องค์ประกอบที่จะพัฒนาความคิดในตัวผู้เรียนอยู่ที่เทคนิคและวิธีการสอนของครูผู้สอน
ที่จะช่วยกระตุ้น ส่งเสริม และพัฒนาความคิดของผู้เรียนให้งอกงามขึ้น
ครูก็ควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความเหมาะสม ความต้องการของผู้เรียน
โดยหาเทคนิควิธีการสอนใหม่ ๆ แปลก ๆ มุ่งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
คอยติดตามให้กำลังใจพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีอิสระในการแสดงออกด้วยการพูด
หรือการกระทำตามจินตนาการและความพึงพอใจของผู้เรียน ก็จะช่วยพัฒนาความคิดของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
ผู้บริหารของโรงเรียนได้สนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยสร้างห้อง Salle de la Sagesse ขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการคิดอย่างเต็มที่
เน้นการสร้างพื้นฐานให้แก่นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 เป็นพิเศษ
ขณะเดียวกันก็ยังมีกิจกรรมรองรับนักเรียนได้ทุกระดับชั้น
องค์ประกอบของห้อง Salle de la Sagesse แบ่งออกเป็น 10 ส่วน
ซึ่งรวมถึงการพัฒนาความสามารถของนักเรียนด้านพหุปัญญา
การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้
การลงมือปฏิบัติในด้านความเป็นกุลสตรี เป็นต้น ครูผู้รับผิดชอบและครูผู้สอนร่วมกันเตรียมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ให้สอดคล้องกับวัยและเนื้อหาสาระของการเรียนในระดับชั้นต่าง ๆ และเน้นการ
บูรณาการเป็นหลัก รวมทั้งโรงเรียนยังสนับสนุนให้คุณครูทุกท่านจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาทักษะการคิดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อีกด้วย
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของห้อง Salle de la Sagesse ทำให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ฝึกคิด ฝึกปฏิบัติ
เรียนรู้การแก้ปัญหา มีความสามารถในการบรรยาย วิพากย์ วิจารณ์
ได้แบ่งปันความรู้และวิธีการต่าง ๆ แก่เพื่อน ๆ และน้อง ๆ รวมทั้งสรุปเป็นความรู้ที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ซึ่งสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า “รู้กว้าง ใจกว้าง”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น