Best
Practice คือ วิธีการปฏิบัติที่ดีเลิศ
ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่เกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง
สามารถแก้ปัญหาและพัฒนางานจนเกิดเป็นผลสำเร็จที่เป็นเลิศได้
สามารถนำมาใช้เป็นแบบอย่างในการดำเนินงานในลักษณะเดียวกัน
ความเป็นมา
โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม ได้กำหนดแนวทางการจัดทำ Best
Practice เพื่อค้นหาวิธีปฏิบัติที่ดีเลิศ
ซึ่งเป็นบทเรียนจากประสบการณ์จริง เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบปฏิบัติงาน
และมีประโยชน์ต่อการพัฒนางาน โดยในปีการศึกษา 2554 นี้ได้เริ่มจัดทำ Best
Practice จำนวน 4 เรื่อง ในแต่ละเรื่องจะมีกระบวนการพัฒนางานร่วมกันของบุคลากรหลายฝ่าย
ตามแนวคิดของวงจรการบริหารงานคุณภาพ(PDCA) ซึ่งประกอบด้วย 4
ขั้นตอน ดังนี้
1.
ขั้นการวางแผนร่วมกัน มีการจัดการประชุมเพื่อวางแผนงาน
โดยเริ่มจากการวิเคราะห์สภาพและสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางในการหาวิธีดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
จัดทำเป็นโครงการ กำหนดเป้าหมาย สร้างวิธีดำเนินงานและกำหนดกรอบระยะเวลา
2.
ขั้นการดำเนินงานร่วมกัน
มีการนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติจากผู้บริหาร แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
ลงมือปฏิบัติงาน
3.
ขั้นตรวจสอบร่วมกัน
หลังจากมีการดำเนินงานตามโครงการแล้ว
คณะกรรมการที่รับผิดชอบด้านการตรวจสอบประเมินผลโครงการตามวัตถุประสงค์ของโครงการและรายงานผล
4.
ขั้นปรับปรุงและพัฒนาร่วมกัน
มีการนำผลมาเสนอในที่ประชุม
ร่วมกันวิเคราะห์เพื่อหาข้อสรุปในการปรับปรุงและพัฒนาโครงการที่จะทำในโอกาสต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น